Quy định chung về giao dịch

1. Sở giao dịch chứng khoán

Hiện tất cả các chứng khoán được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán đó là Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HSX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

2. Chứng khoán niêm yết

Chứng khoán niêm yết bao gồm Cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

3. Mệnh giá chứng khoán

Mệnh giá Cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết được quy định thống nhất là 10.000 đồng, trái phiếu là 100.000 đồng.

4. Thời gian giao dịch

Các phiên giao dịch được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trừ ngày lễ, Tết, và các ngày nghỉ khác theo quy định của Luật Lao động, UBCKNN, Sở GDCK.

5. Mở tài khoản

  • Nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các công ty chứng khoán khác nhau. Nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán.

  • Khi mở tài khoản tại các công ty chứng khoán nhà đầu tư phải khai báo tất cả các tài khoản đang mở tại các công ty chứng khoán khác.

  • Khi mở tài khoản tại CASC nhà đầu tư phải mang chứng minh thư gốc để cán bộ mở tài khoản đối chiếu.

6. Mua bán trong phiên

Nhà đầu tư được đặt lệnh mua và bán trong phiên giao dịch, tuy nhiên tuân thủ quy định sau: Nhà đầu tư không được phép đặt lệnh mua (bán) cùng một loại chứng khoán trong từng lần khớp lệnh trên cùng một tài khoản hoặc các tài khoản khác nhau mà nhà đầu tư đứng tên sở hữu, Cụ thể:

  • Không được đặt lệnh cùng mua và bán trong phiên 1 hoặc phiên 3 (HSX)

  • Trong phiên giao dịch liên tục (cả HSX và HNX) hoặc phiên 3 (HSX), nhà đầu tư chỉ được mua (bán) cùng một loại chứng khoán nếu lệnh bán (mua) của loại chứng khoán cùng loại trước đó đã được thực hiện toàn bộ hoặc đã bị hủy toàn bộ phần số dư lệnh đặt chưa khớp.

  • Nhà đầu tư không được sử dụng các tài khoản khác nhau của mình mở tại các công ty chứng khoán để mua, bán cùng loại chứng khoán trong ngày giao dịch (tránh tình trạng các tài khoản khác nhau khớp lệnh với nhau nhưng do một nhà đầu tư đứng tên sở hữu các tài khoản đó hoặc nhà đầu tư ủy quyền cho người khác giao dịch nên dẫn đến không thực sự chuyển quyền sở hữu).

7. Ủy quyền

  •  Việc ủy quyền phải được lập dưới hình thức Hợp đồng ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc công chứng theo quy định.

  • Mỗi chủ tài khoản sẽ chỉ được ủy quyền cho một người duy nhất. Người được ủy quyền sẽ không được ủy quyền lại cho người thứ ba.

  • Đối với giao dịch thỏa thuận: Người được ủy quyền không được thực hiện giao dịch đối với chính mình hoặc bên thứ ba mà mình được ủy quyền. Ví dụ: Ông A ủy quyền cho ông B, Ông C ủy quyền cho ông B thì ông A không được thỏa thuận với ông B hoặc ông C.


Các tin liên quan:
 
Top